શોબિઝની દુનિયા વિવાદો સાથે લાંબા સમયથી જોડાયેલી છે. વિવાદોની આ દુનિયામાં છેલ્લા કેટલાક સમયથી ફિલ્મોનો બહિષ્કાર કરવાનો ટ્રેન્ડ પણ જોર પકડ્યો છે. જો કલાકારો કંઇક બોલે, સીન ખોટો લાગે કે ભાવનાઓને ઠેસ પહોંચે તો ફિલ્મ પર પ્રતિબંધ મૂકવાની માંગ કરવામાં આવે છે.
જ્યારે કોઈ ફિલ્મ વિશે વિવાદ ઊભો થાય છે, ત્યારે આપણી નિર્દોષ જનતા વિચારે છે કે તેના પર પ્રતિબંધ મૂકવામાં આવશે, દ્રશ્યો કાપવામાં આવશે, અથવા જો નહીં, તો દર્શકો ફિલ્મને અવગણશે; આ કારણે તે ફિલ્મ કે સિરીઝ કોઈ બિઝનેસ કરી શકશે નહીં. પરંતુ... પરંતુ... પરંતુ ક્યારેક વિપરીત પણ બને છે. અથવા જો આપણે એમ કહીએ કે આજના સમયમાં તે રિવર્સ ગિયર પકડી શકે છે તો તે બિલકુલ ખોટું નહીં હોય. આવી સ્થિતિમાં, એમ કહેવું ખોટું નહીં હોય કે મેકર્સ ઘણીવાર વિવાદો સર્જીને કરોડો રૂપિયા બચાવે છે. જો તમને વિશ્વાસ ન હોય તો, આ રહ્યો પુરાવો.
IC 814 નું મફત પ્રમોશન
ચાલો તમને ઉદાહરણો સાથે સમજાવીએ. તાજેતરમાં IC 814 વેબ સિરીઝ નેટફ્લિક્સ પર સ્ટ્રીમ કરવામાં આવી હતી. અનુભવ સિન્હાના નિર્દેશનમાં બનેલી આ શ્રેણીમાં વિજય વર્મા, નસીરુદ્દીન શાહ, પંકજ કપૂર, દિયા મિર્ઝા અને પત્રલેખા જેવી મોટી સ્ટાર કાસ્ટ હતી. એક વાસ્તવિક ઘટના પર આધારિત આ સ્ટોરીને વિવાદને એટલી હવા આપવામાં આવી કે જેઓ આ સિરીઝ વિશે જાણતા ન હતા તેઓ પણ તેના વિશે વાત કરવા લાગ્યા. શ્રેણીનો જોવાનો સમય ઘણો વધારે હતો, મંત્રાલયમાં પણ તેની ચર્ચા થઈ હતી.
વિવાદના નામે નિર્માતાઓએ હાઇજેકર્સને હિન્દુ બતાવ્યા હોવાના આક્ષેપો કરવામાં આવ્યા હતા. હાઇજેકર્સના સાચા નામો છુપાવવામાં આવ્યા હતા અને તેમના હિંદુ કોડ-નેમ દર્શાવવામાં આવ્યા હતા અને શોમાં આતંકવાદીઓને નરમ અને સંવેદનશીલ બતાવવામાં આવ્યા હતા, જ્યારે ભારતીય અધિકારીઓને તેમના કામમાં મૂંઝવણ અને ઢીલા બતાવવામાં આવ્યા હતા. નેટફ્લિક્સના કન્ટેન્ટ ચીફને પણ તેની મંજૂરી મેળવવા માટે આગળ આવવું પડ્યું. પરિણામ એ આવ્યું કે શ્રેણીને ડિસ્ક્લેમર સાથે ચલાવવામાં આવશે. પણ આ પછી શું થયું? આ પછી, એક મોટી મીડિયા મીટ થઈ, જ્યાં તમામ પ્રકારના પ્રશ્નો પૂછવામાં આવ્યા અને જવાબો માંગવામાં આવ્યા. જેને ઈન્ડસ્ટ્રીમાં ફિલ્મ કે સિરીઝ પ્રમોશન પણ કહેવામાં આવે છે. આ સીરિઝને માત્ર વિવાદના કારણે ખૂબ જ હાઈપ મળ્યો હતો.
રિપોર્ટ્સ શું કહે છે...
એક રિપોર્ટમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે ફિલ્મ અથવા સિરીઝના બજેટનો ઓછામાં ઓછો 20 થી 30 ટકા હિસ્સો માત્ર તેની પ્રચાર માટે જ પ્રમોશન માટે વપરાય છે. આ પ્રમોશનલ ઇવેન્ટ્સમાં ભેગી થયેલી ભીડ મોટાભાગે નક્કી કરે છે કે તે ફિલ્મ જોવા માટે કેટલા લોકો થિયેટરમાં આવશે. બોલિવૂડ ફિલ્મોનું પ્રમોશનલ બજેટ ક્યારેક 25 થી 30 કરોડ રૂપિયા સુધી પહોંચી જાય છે. આમાં સિટી ટુર, કોલેજ-મોલ અથવા સ્પોર્ટ્સ ઈવેન્ટમાં જઈને સ્ટાર્સ માટે પ્રચાર કરવો, રિયાલિટી શો અથવા ટીવી સિરિયલોમાં ભાગ લેવાનો અને અખબારના લેખોનો પણ સમાવેશ થાય છે. આ બિલકુલ આર્થિક નથી.
આજના જમાનામાં પ્રમોશનનું એટલું દબાણ છે કે ટ્રેલર અને ટીઝર લોન્ચિંગ ઈવેન્ટ્સ મોટા બજેટમાં કરવા પડે છે. ક્યારેક ડિજિટલ અને રેડિયો પ્લેટફોર્મનો આશરો લેવો પડે છે. ઘણી વખત બહુવિધ પીઆર એજન્સીઓ ફિલ્મના પ્રચાર માટે રોકાયેલી હોય છે. આવી સ્થિતિમાં, કલ્પના કરો કે વિવાદ ફિલ્મ અથવા શ્રેણી અથવા ગીત માટે મફત પબ્લિસિટી મેળવવામાં કેટલી મદદ કરે છે.
હવે અમે તમને કેટલીક ફિલ્મોના ઉદાહરણ આપીને સમજાવીએ, જેના પર એટલો વિવાદ થયો કે તેઓ પ્રમોશન પણ કરી શક્યા નહીં. પરંતુ ફિલ્મોએ બોક્સ ઓફિસ પર જોરદાર કમાણી કરી હતી.
The Kerala Story: ફિલ્મ જ્યારથી તેનું ટીઝર બહાર આવ્યું છે ત્યારથી તે વિવાદોમાં ફસાઈ ગઈ હતી. શરૂઆતમાં ડિરેક્ટરે 32000 છોકરીઓનો આંકડો આપ્યો હતો અને દાવો કર્યો હતો કે ફિલ્મ દ્વારા વાસ્તવિકતા બતાવવાનો પ્રયાસ કરવામાં આવી રહ્યો છે. કટ્ટરપંથી ઇસ્લામિક જૂથોએ તેને ફસાવીને ISISમાં જોડાવાની ફરજ પાડી હતી. તેને સીરિયા લઈ જવામાં આવ્યો હતો અને આતંકવાદીઓને સોંપવામાં આવ્યો હતો. જ્યારે વિવાદ ઊંડો થયો, ત્યારે તેઓએ તેમના વિચારો બદલ્યા. પછી એવું કહેવામાં આવ્યું કે તેમાં હિન્દુ દેવી-દેવતાઓ પર વાંધાજનક વસ્તુઓ છે અને કેરળના ભૂતપૂર્વ મુખ્ય પ્રધાન સાથેની મુલાકાતનું દ્રશ્ય પણ છે. તેથી પ્રતિબંધની માંગણી કરવામાં આવી હતી. આ પછી ઘણી ચર્ચા થઈ અને તમામ એડિટીંગ પછી ફિલ્મ રીલિઝ થઈ. આ ફિલ્મે વિશ્વભરમાં રૂ. 302 કરોડ અને ભારતમાં રૂ. 286.5 કરોડનો બિઝનેસ કર્યો હતો.
કાશ્મીર ફાઇલ્સઃ કાશ્મીરમાં કાશ્મીરી પંડિતોના નરસંહારની કહાની દર્શાવતી આ ફિલ્મને લઈને ઘણો હોબાળો થયો હતો. તેને પ્રોપગેન્ડા ફિલ્મ ગણાવીને પ્રતિબંધની માંગણી કરવામાં આવી હતી. ફિલ્મ વિશે કહેવામાં આવ્યું હતું કે, તેમાં અડધું સત્ય બતાવવામાં આવ્યું છે અને તેને માત્ર રાજકીય સંદેશ આપવા માટે બનાવવામાં આવી છે. આ હોવા છતાં, માત્ર 15 થી 25 કરોડ રૂપિયાના બજેટમાં બનેલી આ ફિલ્મે વિશ્વભરમાં 341 કરોડ રૂપિયા અને ભારતમાં 252.25 કરોડ રૂપિયાનું કલેક્શન કર્યું હતું. ફિલ્મમાં મિથુન ચક્રવર્તી, અનુપમ ખેર, પલ્લવી જોશી ભાષા સુમ્બલી, દર્શન કુમાર મહત્વની ભૂમિકામાં હતા.
ઉડતા પંજાબઃ શાહિદ કપૂર, કરીના કપૂર, આલિયા ભટ્ટ અને દિલજીત દોસાંઝ સ્ટારર, રૂ. 47 કરોડના બજેટ સાથે બનેલી આ ફિલ્મે વિશ્વભરમાં રૂ. 97.05 કરોડ અને ભારતમાં રૂ. 83.80 કરોડનો બિઝનેસ કર્યો હતો. આ ફિલ્મ પંજાબમાં ફેલાયેલા ડ્રગ્સ રેકેટ પર આધારિત હતી. સ્ટોરી અનુસાર, તે બતાવવામાં આવ્યું હતું કે કેવી રીતે ડ્રગ રેકેટ પંજાબના યુવાનોને ભ્રષ્ટ કરી રહ્યું છે. પરંતુ પંજાબના લોકો આ વાતથી નાખુશ હતા. ફિલ્મને લઈને ઘણો હોબાળો થયો હતો, પ્રતિબંધની માંગ કરવામાં આવી હતી. આમ છતાં આ ફિલ્મ જોરદાર હિટ બની હતી.
PK: આમિર ખાન, અનુષ્કા શર્મા સ્ટારર આ ફિલ્મે કમાણીના ઝંડા લગાવ્યા હતા. આ ફિલ્મ પર ધાર્મિક ભાવનાઓને ઠેસ પહોંચાડવાનો આરોપ હતો. ફિલ્મના મેકર્સ ઘણા દિવસો સુધી ટીવી ડિબેટનો ભાગ હતા. આ ફિલ્મ રિલીઝ થયા બાદ ધર્મને લઈને જોરદાર ચર્ચા થઈ હતી. પીકેને આ બધાનો ફાયદો થયો અને તે જોરદાર હિટ બની. રૂ. 85 કરોડના બજેટ સાથે બનેલી આ ફિલ્મે વિશ્વભરમાં રૂ. 792 કરોડની કમાણી કરી હતી અને ભારતમાં રૂ. 507 કરોડનું ગ્રોસ કલેક્શન કર્યું હતું.
પદ્માવતઃ સંજય લીલા ભણસાલીને તેમની ફિલ્મનું શૂટિંગ કરવામાં મુશ્કેલી પડી રહી હતી, તેમની ફિલ્મના પ્રમોશનની વાત તો છોડો. ધાર્મિક સંગઠનોએ સેટ પર હુમલો પણ કર્યો હતો. દીપિકા પાદુકોણ, રણવીર સિંહ, શાહિદ કપૂર અભિનીત આ ફિલ્મનું બજેટ 215 કરોડ હતું. પરંતુ આ ફિલ્મે ભારતમાં રૂ. 400 કરોડ અને વિશ્વભરમાં રૂ. 585 કરોડનું ગ્રોસ કલેક્શન કર્યું હતું.
હાલમાં જ કંગના રનૌતની ઈમરજન્સી વિવાદોમાં ઘેરાઈ ગઈ છે. દર્શકો આ ફિલ્મને કેટલો પ્રેમ આપે છે તે જોવું રસપ્રદ રહેશે.