શુક્રવારે સંસદમાં બુલેટ ટ્રેન પ્રોજેક્ટનો મુદ્દો ઉઠાવવામાં આવ્યો હતો. રાજ્યસભામાં પ્રશ્નકાળ દરમિયાન બુલેટ ટ્રેન પ્રોજેક્ટ અંગેના પ્રશ્નનો જવાબ આપતા રેલ્વે મંત્રી અશ્વિની વૈષ્ણવે કહ્યું કે વિશ્વના લગભગ દરેક મોટા દેશોએ બુલેટ ટ્રેન જેવી હાઈ-સ્પીડ ટ્રેનની વ્યવસ્થા કરી છે. આ એક ખૂબ જ જટિલ તકનીક છે. આમાં વાઇબ્રેશન સહિતની ઘણી બાબતોને ધ્યાનમાં રાખવી પડશે. તેમણે કહ્યું કે આ કામ જાપાનના સહયોગથી શરૂ થયું છે. આ પ્રોજેક્ટ સાથે કામ કરવાની પદ્ધતિઓ અને ટેકનોલોજીમાં ઘણો સુધારો થયો છે.
અશ્વિની વૈષ્ણવે કહ્યું કે અમે બ્રિજને ભૂકંપ પ્રતિરોધક કેવી રીતે બનાવવો, હેવી ગર્ડર કેવી રીતે લગાવવા તે શીખ્યા છીએ. તેમણે કહ્યું કે આપણે આ પ્રોજેક્ટને માત્ર ટ્રાન્સપોર્ટેશન પ્રોજેક્ટ તરીકે ન લેવો જોઈએ. તે ચાર-પાંચ શહેરોની અર્થવ્યવસ્થાને એક કરે છે. રેલવે મંત્રીએ કહ્યું કે 100-150 કિલોમીટરની મુસાફરીમાં 15-20 મિનિટનો સમય લાગે છે. વ્યક્તિ એક શહેરમાં રહે છે, બીજા શહેરમાં કામ કરે છે અને સાંજ સુધીમાં ઘરે પરત ફરી શકે છે.
તેમણે કહ્યું કે કામ ખૂબ જ ઝડપથી ચાલી રહ્યું છે. આઠ નદીઓ પરના પુલ અદ્યતન તબક્કામાં છે. અંડરસી ટનલ પર કામ ચાલી રહ્યું છે. રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે દુનિયામાં એવી પણ ચર્ચા થઈ રહી છે કે ભારતમાં ખૂબ જ ઝડપથી કામ ચાલી રહ્યું છે.
બુલેટ ટ્રેનમાં કેટલી કેટેગરી હશે?
બુલેટ ટ્રેનના ભાડા અને વર્ગો અંગેના પ્રશ્નના જવાબમાં રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે ઇ શ્રીધરને એવી વ્યવસ્થા કરી હતી કે મેટ્રોમાં વર્ગોની કોઈ વ્યવસ્થા ન હોવી જોઈએ. તેમણે કહ્યું કે બુલેટ ટ્રેનમાં પણ માત્ર બે કેટેગરી હશે. એક ચેર કાર માટે અને એક એક્ઝિક્યુટિવ ક્લાસ માટે. રેલવે મંત્રીએ કહ્યું કે આ જ વિચાર વંદે ભારતમાં પણ હતો.
બુલેટ ટ્રેન પ્રોજેક્ટની ડેડલાઈન પર મંત્રીએ શું કહ્યું?
ટીએમસીના સાંસદ નદીમુલ હકે બુલેટ ટ્રેન પ્રોજેક્ટની સમયમર્યાદા અંગે પ્રશ્નો ઉઠાવ્યા હતા. આના પર રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે તેને દેશની પરિસ્થિતિ અનુસાર ડિઝાઇન કરવી પડશે. ઘણા દેશોને આ પૂર્ણ કરવામાં 20 વર્ષ લાગ્યા છે. 300 કિલોમીટરનો એલિવેટેડ કોરિડોર બનાવવો એ પણ એક સારી સિદ્ધિ છે, એક રેકોર્ડ છે. રાજીવ શુક્લાએ કહ્યું કે 2014માં જાહેર કરાયેલો પ્રોજેક્ટ ત્રીજી ટર્મ સુધી પેન્ડિંગ છે તો તેમાં સમસ્યાઓ છે. અમદાવાદ-મુંબઈ રૂટ અઘરો હતો ત્યારે અન્ય રૂટ કેમ ન લેવાયો? તેના પર રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે આ પ્રોજેક્ટની ડિઝાઈનમાં સાવચેતી રાખવી પડશે અને કોઈ સમસ્યા નથી. કામગીરી ઝડપથી ચાલી રહી છે.
શું બુલેટ ટ્રેન પછાત રાજ્યોમાં પણ દોડશે?
ઝારખંડના સાંસદ સરફરાઝ અહેમદે કહ્યું કે પછાત રાજ્યોમાં પણ બુલેટ ટ્રેનની યોજના છે. આ અંગે અશ્વિની વૈષ્ણવે કહ્યું કે અત્યારે આ જટિલ ટેક્નોલોજીને સમજવા અને આત્મસાત કરવા પર ફોકસ છે. બે મોટા ગર્ડર લિફ્ટિંગ ક્રેન્સ પણ બહારથી આવી અને બાદમાં ભારતમાં બનવા લાગી, બોલ્ટ પણ પહેલા બહાર આવ્યા અને હવે ભારતમાં બનવા લાગ્યા. અત્યારે સમગ્ર ધ્યાન ટેકનોલોજીને સમજવા પર છે. જોકે, તમામ એલિવેટેડ કોરિડોર બનાવવા પડશે. આ મારો પહેલો પ્રયોગ છે જેમાં હું કંઈક સારું શીખ્યો છું. ભવિષ્યમાં આવો નિર્ણય લેવો પડશે.