રેલવે પ્રધાન અશ્વિની વૈષ્ણવે ગુરુવારે લોકસભામાં રેલવે મંત્રાલયની અનુદાનની માગણીઓ પરની ચર્ચાનો જવાબ આપ્યો. ચર્ચા દરમિયાન, રેલ્વે મંત્રીએ વિપક્ષ દ્વારા કરવામાં આવેલા આક્ષેપોનો જવાબ આપ્યો, મોદી સરકારની સિદ્ધિઓ ગણાવી અને મંત્રાલય દ્વારા રેલ્વે સુરક્ષા અંગે ઉઠાવવામાં આવેલા પગલાઓ વિશે પણ માહિતી આપી. તેમણે કહ્યું કે રેલ્વે સામાન્ય માણસ માટે સવારી છે. એક ગરીબ વ્યક્તિ પણ રેલ્વે દ્વારા ઓછા પૈસામાં લાંબા અંતરની મુસાફરી કરી શકે છે. આ ભાવના સાથે 10 વર્ષમાં ઘણા પગલા લેવામાં આવ્યા જેથી ગરીબ અને મધ્યમ વર્ગના લોકોને સુવિધાઓ મળી શકે.
જનરલ કોચની સંખ્યામાં ઘટાડો કરવાના આરોપ પર રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે લગભગ બે તૃતીયાંશ જનરલ અને સ્લીપર અને એક તૃતીયાંશ એસી કોચનું સંયોજન રેલ્વેમાં છે, જે હજુ પણ છે. તેમણે કહ્યું કે અમે અઢી હજાર વધારાના જનરલ કોચ બનાવવાનું કામ હાથ ધર્યું છે, જે મેલ-એક્સપ્રેસ ટ્રેનોમાં ચાર જનરલ કોચના સંયોજનને સક્ષમ બનાવશે. 10 હજાર જનરલ કોચ બનાવવાની કામગીરી પણ હાથ ધરવામાં આવી છે જેથી ભવિષ્યમાં જનરલ કોચની સમસ્યા ન સર્જાય. અમૃત ભારત ટ્રેનની ચર્ચા કરતા રેલવે મંત્રીએ કહ્યું કે બે અમૃત ભારત ટ્રેનનું ઉદ્ઘાટન કરવામાં આવ્યું છે. પ્રથમ ટ્રેન માલદાથી બેંગ્લોર અને બીજી દરભંગાથી દિલ્હી દોડી રહી છે, જેમાં અડધી સ્લીપર અને અડધી જનરલ કોચ છે. PMએ 50 વધુ અમૃત ભારત ટ્રેનો બનાવવાનો નિર્ણય લીધો છે.
અમૃત ભારત ટ્રેનની વિશેષતાઓ ગણાવતા તેમણે કહ્યું કે જૂની ડિઝાઈનના કોચ, એલએચબી કોચમાં ટ્રેન શરૂ થતાં જ ધક્કો લાગે છે. અમૃત ભારત ટ્રેનમાં નવી ટેક્નોલોજીનો ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો છે. આમાં કોઈ આંચકા નથી. રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે આ ટ્રેનના સંચાલનના પાંચ મહિનાના અનુભવમાં ઘણા સુધારા કરવામાં આવ્યા છે જેને આગામી 50 અમૃત ભારત ટ્રેનોમાં વધુ સુધારવામાં આવશે. પીએમનું સંપૂર્ણ ધ્યાન ગરીબ અને મધ્યમ વર્ગ પર છે અને રેલવે તેને ધ્યાનમાં રાખીને કામ કરી રહી છે. વિપક્ષના ઘણા સભ્યો દ્વારા વંદે ભારત ટ્રેનની માંગનો ઉલ્લેખ કરતા તેમણે કહ્યું કે આ અમારા માટે ખુશીની વાત છે.
રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે જ્યારે વર્લ્ડ ક્લાસ સેમી હાઇ સ્પીડ ટ્રેનની વાત આવી ત્યારે રેકોર્ડ પર છે કે પીએમએ સ્પષ્ટ કહ્યું કે તેમણે બહાર જવાની અને ટેક્નોલોજી ટ્રાન્સફર કરવાની જૂની પદ્ધતિને નકારી કાઢી હતી. PM એ કહ્યું કે અમારા એન્જિનિયરો પાસે એટલી ક્ષમતા છે કે અમે તેને જાતે જ ડિઝાઇન કરીશું અને આ ટ્રેન, જે સોથી વધુ શહેરોને સેવાઓ પૂરી પાડી રહી છે, તે આ માન્યતાનું ઉદાહરણ છે. તેમણે કહ્યું કે ગઈ કાલે એક સભ્યએ ભેદભાવની વાત કરી હતી. પીએમએ સ્પષ્ટપણે કહ્યું કે વંદે ભારતને પૂર્વથી પશ્ચિમ અને ઉત્તરથી દક્ષિણ દરેક જગ્યાએ લાગુ કરવું પડશે. રેલવે મંત્રીએ કહ્યું કે વંદે ભારત અભિયાનમાં દરેક રાજ્યને ધ્યાનમાં લેવામાં આવ્યું છે.
વંદે મેટ્રો ટૂંકા અંતરના શહેરોમાં દોડશે
રેલ્વે મંત્રી અશ્વિની વૈષ્ણવે કહ્યું કે વંદે મેટ્રોને નાના અંતર પર મોટા શહેરો માટે પ્રાદેશિક ટ્રેન ચલાવવા માટે ડિઝાઇન કરવામાં આવી છે. તેમણે લોકસભામાં કહ્યું કે પ્રથમ વાહન કપૂરથલા ફેક્ટરીથી રવાના થયું છે. તેનું ટેસ્ટિંગ ચાલી રહ્યું છે અને તેને ટૂંક સમયમાં લોન્ચ કરવામાં આવશે. તેમણે આ ટ્રેનની વિશેષતાઓ પણ ગણાવી હતી અને કહ્યું હતું કે તે વિશ્વભરની શ્રેષ્ઠ સુવિધાઓથી સજ્જ છે. વંદે સ્લીપર લાંબા અંતર માટે રચાયેલ છે. રેલવે મંત્રીએ કહ્યું કે પ્રથમ વંદે સ્લીપર ટ્રેનનું ટેસ્ટિંગ ચાલી રહ્યું છે. વંદે ભારત, અમૃત ભારત, વંદે મેટ્રો અને વંદે સ્લીપર, આ ચાર ટ્રેનોનું સંયોજન સામાન્ય માણસની મુસાફરીને નવો રૂપ આપશે. ગયા વર્ષે સાતસો કરોડ લોકોએ રેલ્વે મુસાફરી કરી હતી, તે બધા માટે વરદાન સાબિત થશે.
મુસાફરોની સલામતી માટેના પગલાંની ગણતરી કરો
રેલ્વે મંત્રી અશ્વિની વૈષ્ણવે પણ સંસદમાં મુસાફરોની સુરક્ષા માટે લેવામાં આવેલા પગલાઓની ગણતરી કરી હતી. તેમણે કહ્યું કે માનવરહિત ક્રોસિંગ સૌથી મોટી સમસ્યા હતી, તેનો ઉકેલ આવી ગયો છે. સ્ટેશનોનું સંપૂર્ણ નિયંત્રણ ઇલેક્ટ્રોનિક ઇન્ટરલોકિંગ દ્વારા કરવામાં આવે છે. તે 1980-90ના દાયકામાં વિશ્વના મોટા દેશોમાં શરૂ કરવામાં આવ્યું હતું. કામ ધીમી ગતિએ ચાલી રહ્યું હતું. રેલવે મંત્રીએ આ અંગે જૂના અને હાલના આંકડા આપવા જોઈએ અને કહ્યું કે હવે દેશના લગભગ તમામ સ્ટેશનોને કવર કરવાનું કામ ચાલી રહ્યું છે. લોકોમોટિવ્સમાં સુધારો કરવા માટે નવી સિસ્ટમ દાખલ કરવામાં આવી છે - કવચ સિસ્ટમ.
તેમણે કહ્યું કે ગઈકાલે ગૃહમાં કહેવામાં આવ્યું હતું કે જ્યારે પશ્ચિમ બંગાળના મુખ્યમંત્રી રેલ્વે મંત્રી હતા ત્યારે ટ્રેનોમાં ઓટોમેટિક ઉપકરણો લગાવવામાં આવ્યા હતા. ATP સિસ્ટમ: 1980 અને 90 ના દાયકામાં, વિશ્વના તમામ મોટા ઓપરેટરોએ તેને ઇન્સ્ટોલ કર્યું. રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે ટ્રેનોની સ્પીડ વધી રહી છે. જો વાહન વધુ ઝડપે આગળ વધે તો સિગ્નલ જોવાનો સમય ઓછો મળે છે. તેમણે કહ્યું કે કોંગ્રેસના 58 વર્ષના કાર્યકાળમાં પણ 2014 સુધી આ ટેક્નોલોજી લગાવી શકાઈ નથી.
રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે પીએમ મોદીએ 2015માં એટીપી વિકસાવવાની પ્રતિજ્ઞા લીધી હતી અને કવચની ટ્રાયલ 2016માં શરૂ થઈ હતી. 2019 માં, તેને સીલ ચાર પ્રમાણપત્ર મળ્યું જે ખૂબ જ અઘરું છે. તેમણે કહ્યું કે કોવિડ હોવા છતાં, 2020-21માં તેના વિસ્તૃત ટ્રાયલ હાથ ધરવામાં આવ્યા હતા, ત્રણ ઉત્પાદકોની ઓળખ કરવામાં આવી હતી અને 2023 માં ત્રણ હજાર કિલોમીટરનો પ્રોજેક્ટ શરૂ કરવામાં આવ્યો હતો અને આજે અમે એવી સ્થિતિમાં છીએ જ્યાં વધુ બે ઉત્પાદકો જોડાવા જઈ રહ્યા છે. રેલવે મંત્રીએ કહ્યું કે અમે આઠ હજારથી વધુ એન્જિનિયરોને તાલીમ આપી છે, 6 યુનિવર્સિટીઓએ તેમના અભ્યાસક્રમમાં તેનો સમાવેશ કર્યો છે.
ટેન્ડર પ્રક્રિયામાં 9000 કિલોમીટર બખ્તર
રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે હવે અમે 9000 કિલોમીટર માટે ટેન્ડર પ્રક્રિયામાં છીએ અને તે થોડા મહિનામાં પાંચ હજાર લોકોમોટિવ્સ પર સ્થાપિત થવાનું શરૂ થશે. અમારી પાસે લગભગ 70 હજાર કિલોમીટરનું રેલ નેટવર્ક છે. અડધા નેટવર્ક ધરાવતા દેશોએ એટીપી ઇન્સ્ટોલ કરવામાં લગભગ 20 વર્ષનો સમય લીધો હતો. તેમણે કહ્યું કે તેઓ ખાતરી આપવા માંગે છે કે તેઓ કવચ સ્થાપિત કરવામાં કોઈ કસર છોડશે નહીં. સલામતી પર ચર્ચા થઈ રહી છે. ટ્રેક નિષ્ફળતા એક મોટો વિષય હતો. રેલ્વે મંત્રીએ યુપીએ અને એનડીએ સરકારના સમયના આંકડા ગણાવ્યા અને કહ્યું કે પ્રથમ તબક્કામાં અલ્ટ્રાસાઉન્ડ મશીન વિકસાવવામાં આવ્યું છે જેથી ટ્રેકમાં કોઈ સમસ્યા હોય તો તેને સ્પષ્ટ રીતે સમજી શકાય. ઘણી જગ્યાએ ફિશ પ્લેટ બદલવામાં આવી હતી.
આ પણ વાંચોઃ 'ચૂંટણી લડવાની ઉંમર 25થી ઘટાડીને 21 વર્ષ કરો', AAP સાંસદ રાઘવ ચઢ્ઢાએ રાજ્યસભામાં કરી માંગ.
તેમણે કહ્યું કે 2013-14માં લગભગ 2.5 હજાર રેલ ફ્રેક્ચર હતા જે 2023-24 સુધીમાં ઘટીને 383 થઈ ગયા છે. તેને શૂન્ય તરફ લઈ જવાના પ્રયત્નો કરવા જોઈએ. યુપીએ સરકારમાં 310 એલએચબી કોચ બન્યા હતા, 37 હજાર મોદી સરકારમાં બન્યા હતા. આપણે આના પર પણ અટકવાનું નથી. રેલવે મંત્રીએ કહ્યું કે 1950ની ટેક્નોલોજી ધરાવતા તમામ કોચ બદલવા પડશે. આજની તારીખે, ડિઝાઇનિંગનું કામ પણ સંપૂર્ણપણે નવી રીતે હાથ ધરવામાં આવ્યું છે. તેમણે કહ્યું કે યુપીએના કાર્યકાળ દરમિયાન દર વર્ષે સરેરાશ 171 અકસ્માતો થતા હતા, જેમાં લગભગ 68 ટકાનો ઘટાડો થયો છે. જેના પર વિપક્ષી સભ્યોએ હંગામો શરૂ કર્યો હતો.
વિપક્ષોને પોતાના રહસ્યો જોવાની સલાહ આપી
વિપક્ષના હોબાળાથી નારાજ રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે જે લોકો આજે આ પ્રશ્નો પૂછી રહ્યા છે તેઓ સમજાવે કે તેઓ તેમના 58 વર્ષના કાર્યકાળમાં એક પણ એટીપી કેમ લગાવી શક્યા નથી. તમારી અંદર જુઓ. તેમણે કહ્યું કે આ જ ગૃહમાં, જ્યારે મમતા બેનર્જી રેલ્વે મંત્રી હતા, ત્યારે તેઓ તેમના અકસ્માતોની સંખ્યા જણાવતા હતા, જ્યારે મુદ્દા બેથી પોઈન્ટ 1 નાઈન તરફ જતા ત્યારે તેઓ કેટલી તાળીઓ પાડતા હતા. આજે જ્યારે ઈન્ડેક્સ પોઈન્ટ એક નવથી પોઈન્ટ ઝીરો ત્રણ પર છે, ત્યારે તેઓ ગૃહમાં આ રીતે વાત કરે છે. શું આ દેશ બચશે? દેશ ચલાવવા માટે રેલવેને સુધારવા માટે સૌએ સહકાર આપવો પડશે. કોંગ્રેસ પર જુઠ્ઠાણાની રાજનીતિ કરવાનો આરોપ લગાવતા રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે દરરોજ બે કરોડ મુસાફરો ટ્રેનમાં મુસાફરી કરે છે. શું તમે તેમના મનમાં આ ડર જગાડવા માંગો છો?
તેમણે કહ્યું કે રેલવે પરિવારમાં 12 લાખ કર્મચારીઓ છે. તેમના માટે ટેબલ પૅટ કરો. કોંગ્રેસ જુઠ્ઠાણાની દુકાન છે અને જુઠ્ઠાણાની આ દુકાન નહીં ચાલે. રેલ મંત્રીએ આરોપ લગાવ્યો કે ક્યારેક તેઓ સેનાને અપમાનિત કરે છે તો ક્યારેક રેલવેને અપમાનિત કરે છે. આ પ્રકારનું રાજકારણ ચાલશે નહીં. રેલ્વે પાસે એટલી તાકાત છે, તે એન્જિનિયરો છે જે સૌથી મોટા પડકારોનો સામનો કરી શકે છે. તેમણે ગૃહમાં યુપીએ અને એનડીએ સરકારોમાં રેલવેમાં નિમણૂંકોના આંકડા પણ રજૂ કર્યા અને કહ્યું કે અમે 2024માં રેલવેમાં ભરતી માટેનું કેલેન્ડર પણ બહાર પાડ્યું છે.
જેઓ રીલ બનાવવામાં વ્યસ્ત છે, તે સમયે સુવિધા શૂન્ય હતી.
રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે અમે મેઈન્ટેનન્સ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવા માટે પદ્ધતિમાં ફેરફાર કર્યા છે. રોલિંગ બેક સિસ્ટમ સાથે દર અઠવાડિયે પ્લાનિંગ કરીને 26 અઠવાડિયામાં કામ પૂરું કરવામાં આવ્યું છે, જેનો ફાયદો દાયકાઓ સુધી ચાલશે. તેમણે કહ્યું કે લોકો પાયલોટનો વિષય ઘણા માનનીય સભ્યો દ્વારા ઉઠાવવામાં આવ્યો હતો. તેઓ રેલવે પરિવારના ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ સભ્ય છે. અમે તેમના માટે પગલાં લીધાં છે. રેલ્વે મંત્રીએ કહ્યું કે અમે માત્ર રીલ બનાવનારા લોકો નથી, અમે કામ કરતા લોકો છીએ. લોકો પાયલોટનો સંપૂર્ણ કાર્યકાળ 2005માં બનેલા નિયમો અનુસાર નક્કી કરવામાં આવે છે. દોડવાનો સમય અને આરામનો સમય તે મુજબ નક્કી કરવામાં આવે છે. 2016 માં, અમે આ નિયમોમાં ફેરફાર કર્યો છે અને વધુ સુવિધાઓ આપી છે. બધા રનિંગ રૂમ એર કન્ડિશન્ડ છે. એસી સાથે લોકો કેબ પણ લાવવામાં આવી છે. જે લોકો આજે લોકો પાયલોટ પ્રત્યે સહાનુભૂતિ દર્શાવીને રીલ બનાવવામાં વ્યસ્ત છે, તેમના સમયમાં સુવિધાઓ શૂન્ય હતી.