ચોમાસાના વરસાદને કારણે રાજધાની દિલ્હી અને ગુરુગ્રામના ઘણા વિસ્તારો નદીઓમાં ફેરવાઈ ગયા છે. રસ્તાઓ કમર ઉંડા પાણીથી ભરાઈ ગયા છે. ગયા મહિને 27 જુલાઈના રોજ જૂના રાજેન્દ્ર નગરમાં બનેલી ઘટનામાં UPSCની તૈયારી કરી રહેલા ત્રણ વિદ્યાર્થીઓના મોત થયા હતા. આવી સ્થિતિમાં સવાલ એ છે કે દિલ્હી થોડા વરસાદમાં પણ કેમ ડૂબી જાય છે. આ અંગે નિષ્ણાતો કહે છે કે વરસાદી ગટર એ મેટ્રો અને આધુનિક શહેરોની કરોડરજ્જુ છે, જે આખો દિવસ વરસાદી પાણીનો નિકાલ કરે છે, પરંતુ જો દિલ્હીની વાત કરીએ તો શહેરમાંથી વરસાદી પાણીનો નિકાલ કરવા માટે અલગથી વરસાદી ગટર બનાવવામાં આવી છે નેટવર્ક
આર્કિટેક્ટ અને ટાઉન પ્લાનર અર્ચિત પ્રતાપ સિંહે જણાવ્યું હતું કે વરસાદી ગટરોનું એક આદર્શ ઉદાહરણ નોઈડામાં જોઈ શકાય છે, જ્યાં રેઈન ડ્રેનનું નેટવર્ક લગભગ 89 કિલોમીટરમાં ફેલાયેલું છે. વરસાદી ગટરોનું આ નેટવર્ક શહેરમાં એકઠા થયેલા પાણીને બહાર કાઢીને નજીકની નદી કે કેનાલમાં વહે છે. આ ખાસ કરીને વરસાદી પાણી માટે તૈયાર કરવામાં આવ્યા છે, તેથી તેઓ ક્યાંય પણ ભૂગર્ભ ગટરના ગટર સાથે જોડાયેલા નથી. પરિણામે, વધુ પડતા કચરાના ડમ્પિંગ અને ડમ્પિંગને કારણે ગટર ક્યારેય ભરાતી નથી. શહેરના પાયા દરમિયાન સ્ટ્રોમ ડ્રેન નાખવામાં આવે છે.
'શહેરી ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર માટે સ્ટોર્મ ડ્રેન જરૂરી છે'
અર્ચિત પ્રતાપ સિંહના મતે સ્ટ્રોમ ડ્રેઈન શહેરી ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર માટે ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે. જે રસ્તાઓ, ફૂટપાથ અને ઈમારતોમાંથી વધારાના વરસાદી પાણીને મેનેજ કરવા અને તેને દૂર કરવા માટે બનાવવામાં આવ્યા છે. સ્ટોર્મ ડ્રેઇન્સ પૂરને અટકાવે છે અને પાણીનો ભરાવો પણ ઘટાડે છે. સ્ટ્રોમ ડ્રેઇન્સ પણ શહેરની કાર્યક્ષમતા અને સલામતી જાળવવામાં મહત્વની ભૂમિકા ભજવે છે. તેમણે કહ્યું કે જૂના રાજેન્દ્ર નગરમાં વરસાદી પાણીના નિકાલ માટે યોગ્ય વ્યવસ્થા ન હોવાના કારણે આ ઘટના બની હતી. અર્ચિતે કહ્યું કે દિલ્હી અને ગુરુગ્રામમાં એવું કોઈ ડ્રેન નેટવર્ક નથી કે જેમાંથી વરસાદી પાણીનો નિકાલ કરી શકાય. જ્યારે પણ ભારે વરસાદ પડે છે, ત્યારે આ બે શહેરો અને નોઈડા વચ્ચે સ્પષ્ટ તફાવત જોઈ શકાય છે.
લોકોની સુરક્ષા માટે ડ્રેન નેટવર્ક જરૂરી છે
નિષ્ણાતોએ જણાવ્યું હતું કે દિલ્હીમાં સ્ટ્રોમ ડ્રેનના અભાવે ચોમાસા દરમિયાન વારંવાર પાણી ભરાઈ જાય છે. સારી સ્ટોર્મ વોટર મેનેજમેન્ટ સિસ્ટમ વિના, શહેરના રસ્તાઓ વરસાદના પાણીથી ઝડપથી ભરાઈ જાય છે, જેના કારણે ટ્રાફિકમાં વિક્ષેપ પડે છે અને મિલકતને નુકસાન થાય છે. સ્વાસ્થ્ય માટે જોખમો પણ છે. અર્ચિતે કહ્યું કે અસરકારક સ્ટ્રોમ ડ્રેઇન્સ દિલ્હીના શહેરી વાતાવરણ અને લોકોની સુરક્ષા માટે મહત્વપૂર્ણ છે. જેના દ્વારા વરસાદી પાણીનો સરળતાથી નિકાલ કરી શકાય છે. તેનાથી વિપરીત, નોઇડામાં ગટરોનું સુસ્થાપિત નેટવર્ક છે, જે નોઇડાને પાણી ભરાવાની સમસ્યાઓથી સુરક્ષિત રાખે છે.
નોઈડામાં ડ્રેનેજની સારી વ્યવસ્થા છે
નોઇડાના આર્કિટેક્ટ અખિલ શર્માએ જણાવ્યું હતું કે રસ્તાઓ, ગટર, વરસાદી ગટર, વીજળી અને પાણી પુરવઠો એ મુખ્ય માળખાકીય સુવિધાઓ છે જે કોઈપણ નવા શહેરનો પાયો નાખતા પહેલા બનાવવામાં આવે છે. નોઈડા અને અન્ય મોટા શહેરોમાં જ્યાં આવા ગટર બનાવવામાં આવ્યા છે, ત્યાં પાણીનો ભરાવો ભાગ્યે જ જોવા મળે છે, કારણ કે ગટર કચરો અને કાંપથી મુક્ત છે, તેનું કારણ એ છે કે તે ક્યાંય ગટરના ગંદા પાણી સાથે જોડાયેલા નથી. જૂના શહેરોના કિસ્સામાં, વરસાદી પાણીનો નિકાલ એક પડકાર બની જાય છે.
વરસાદી નાળા બનાવવાની વિવિધ પદ્ધતિઓ
અર્ચિત પ્રતાપ સિંહે જણાવ્યું હતું કે હાલના શહેરમાં અલગ-અલગ સ્ટ્રોમ ડ્રેઇન્સ બનાવવાની રીતો છે, પરંતુ વરસાદી ગટરમાંથી ગટરનું પાણી અલગ કરવું ખૂબ જ જરૂરી છે. જો બંને નાળાઓ જોડાયેલા હોય અથવા વરસાદી નાળા ન હોય તો વરસાદી પાણીની અવલંબન નિયમિત ગટર પર રહેશે, નિયમિત ગટર અથવા ગટરના ગંદા પાણીના નિકાલ માટે પૂરતા નથી કારણ કે દરરોજ ગટરનું પ્રમાણ લગભગ સરખું જ રહે છે . ઉપરાંત, નબળી જાળવણી અને કાંપ અને કચરો નાળાઓમાં વહેવાને કારણે, ગટરના ગટરની ક્ષમતા નોંધપાત્ર રીતે ઘટી જાય છે.